Ngày 02 – 03/12/2021 vừa qua, Đội ứng cứu khẩn cấp đảm bảo an toàn thông tin mạng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT CERT) và Cục An toàn thông tin đã tổ chức thành công Hội nghị báo cáo, tham luận chuyên đề ATTT, vòng chung kết diễn tập ATTT năm 2021 (Security Marathon 2021).

Sự kiện diễn tập An toàn thông tin VNPT Security Marathon 2021 là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT CERT).

Vòng loại Online được đã diễn ra thành công trong ngày 20/7/2021 với sự hưởng ứng nhiệt tình từ đội ngũ cán bộ an toàn thông tin của VNPT trên cả nước. Số lượng tham gia lên đến 66/67 đơn vị. Xuất sắc vượt qua vòng loại và tiến vào chung kết bao gồm 18 đơn vị viễn thông tỉnh, chia làm 8 đội.

Hình ảnh phần thi thực hành tại Vòng loại Online VNPT Security Marathon 2021

Chung diễn tập an toàn thông tin năm nay đã có nhiều sự đổi mới so với các lần tổ chức trước. Vòng thi được tổ chức với hình thức CTF dạng ATTACK/DEFENSE thực chiến tại thành phố Đà Nẵng. Hai đội chơi đến từ các đơn vị sẽ được ghép cặp thành một team và các đội chơi sẽ phải thể hiện cả 03 kỹ năng bao gồm: tấn công khai thác lỗ hổng trên các server của đội bạn, phòng thủ và ngăn chặn tấn công trên các dịch vụ của đội mình, và luôn đảm bảo tính sẵn sàng của các dịch vụ mà đội mình cung cấp. Đơn vị ra đề là Ban Công nghệ tập đoàn và các chuyên gia đến từ VNPT Cyber Immunity.

Vòng chung kết Security Marathon 2021 được diễn ra theo hình thức CTF ATTACK/DEFENSE

Giải nhất chung cuộc thuộc về VNPT-IT với số điểm áp đảo: 41550 điểm. Giải nhì thuộc về đội VNPT Ninh Bình – VNPT Media với số điểm 24375 điểm. Hai đội giải ba có số điểm rất sát sao là: VNPT Hà Nội – VNPT Đà Nẵng (23565 điểm) và VNPT Nghệ An – VNPT An Giang (22755 điểm). Giải khuyến khích thuộc về các đội: VNPT Hưng Yên – VNPT Net, VNPT Quảng Trị – VNPT Tuyên Quang, VNPT Kiên Giang – VNPT Kon Tum, VNPT Vinaphone – VNPT Tiền Giang.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Vòng chung kết, anh Nguyễn Thế Đạt đã trình bày tham luận “Nghệ thuật tác chiến APT” được đúc kết từ kinh nghiệm phòng chống tấn công mạng và xây dựng các giải pháp An toàn thông tin của đội ngũ VNPT Cyber Immunity.

Sự kiện không chỉ nâng cao năng lực ứng cứu sự cố cho đội ngũ cán bộ An toàn thông tin Tập đoàn VNPT còn tạo ra một sân chơi lành mạnh, kết nối những con người VNPT CERT tại mọi tỉnh thành trong bối cảnh đại dịch. Từ đó, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể trong công tác phòng chống tấn công mạng tại Việt Nam.

628 lượt xem