“Hiện đại, nhiều thử thách và cấp tiến là những từ khoá mà mình cùng để mô tả trải nghiệm công việc tại VNPT Cyber Immunity”.

Host: Hi! Đây là Human Of VCI, series kể những câu chuyện đời thường nhưng thú vị về các nhân vật của VCI. Mở đầu là, à thôi khỏi mở đầu đi :)) bạn có 30 giây để giới thiệu bản thân và công việc hiện tại.

Đạt: Hi! Mình là Nguyễn Thế Đạt, sinh năm 1994. Hiện là trưởng nhóm Điều hành an ninh, phòng Điều hành an ninh (Hay còn gọi là Blue Team), VNPT Cyber Immunity. Để mô tả về công việc thì phòng của mình là nơi trực tiếp giám sát, theo dõi và ứng cứu các sự cố an ninh mạng của tập đoàn VNPT, bên cạnh đó cũng thực hiện các dự án của khách hàng bên ngoài như khối Sở/Ban/Ngành, khối Ngân hàng, Doanh nghiệp…

Nói nôm na bọn mình là đội bảo vệ của VNPT, theo sát tình hình an ninh và ra tay bắt sống những tên trộm lẻn vào hệ thống, nôm na là vậy. Sợ nói phức tạp quá mọi người khó hiểu kaka. Trong khi các bạn đang lướt internet trong yên bình thì thực ra các hacker và blue team đang đánh nhau sứt đầu mẻ trán trên không gian mạng. Thì đó mấy ông hacker là người đi tấn công, còn team mình phải bảo vệ.

 

Host: Vì sao bạn lại lựa chọn gắn bó với VCI lâu như vậy?

Đạt: Mình bén duyên với VNPT và cụ thể là VNPT Cyber Immunity (VCI) từ năm 2016 khi còn là sinh viên và đội ngũ của VCI cũng chưa phát triển đông đầy đủ như bây giờ. Thời điểm đó mình apply vào làm thực tập sinh và cũng không nghĩ là sẽ gắn bó được lâu như thế luôn. Từ thực tập lên cộng tác viên và khi có bằng tốt nghiệp mình thành nhân viên chính thức của VCI.

Để mà nói lí do chính mình gắn bó ở đây lâu như vậy thì là do tình cảm với anh em đồng nghiệp. Nhiều khi mình cũng chẳng coi họ là đồng nghiệp nữa, đứa nào nhỏ hơn thì mình coi như em mình, các anh chị lớn hơn thì mình cũng rất yêu quý và tôn trọng. Cứ thế mà mấy năm trôi qua mình cũng chẳng để ý /cười/. 

Họ như là gia đình thứ hai của mình vậy. Mình nghĩ đấy cũng là lí do chính mà nhiều anh em chọn gắn bó ở đây, vì anh em ở đây tình cảm với nhau lắm. Nhiều khi tết nhất bọn mình trực thông với nhau luôn chứ cũng không được về nhà, vì mấy thời điểm đó mấy ông hacker hay sờ tới. Không trực là toi ngay. Anh em quý nhau và chia sẻ cuộc sống với nhau nhiều lắm.

Host: Ngoài vì tình cảm với anh em thì còn lý do gì khiến bạn muốn tiếp tục làm việc tại VCI không?

Đạt: Có chứ, ở đây mình được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất vì chỗ mình under một trong những tập đoàn IT lớn nhất Việt Nam mà. Ở đây mình trực tiếp tham gia các dự án rất lớn, trọng điểm Quốc gia như Cổng dịch vụ công, tiếp cận các hệ thống nghiệp vụ quan trọng của khối chính phủ… và thường xuyên có những thử thách để anh em có cơ hội trao đổi nâng cao kiến thức. Nhìn chung thì công việc hiện tại rất phù hợp với con đường phát triển bản thân của mình.

Với lại chỗ mình toàn người trẻ, giỏi giang và nhiệt huyết. Ý mình là thực sự trẻ ấy, toàn 97,98 nhưng đều đã có những thành tựu cá nhân rất là đáng nể. Như Jang và Mỹ Quỳnh chẳng hạn.

 

Host: có vẻ Đạt có khá nhiều kỉ niệm ở VCI nhỉ, có thể chia sẻ với bạn đọc một kỉ niệm đáng nhớ ở VCI được không?

Đạt: À :)) có một vụ như này, tự nhiên mình trở nên nổi tiếng bất đắc dĩ trên mạng. Năm 2017 Tập đoàn có tổ chức sự kiện diễn tập an toàn thông tin ở các tỉnh để nâng cao năng lực cho anh em làm ứng cứu sự cố ở VNPT các tỉnh. Sự kiện đó có bên đài VTV ghi hình và phát lên thời sự khung 7 giờ ấy. Trong shot quay lại có mặt mình (hình bên dưới), thế là cư dân mạng và báo Kenh14 mới đăng bài đại ý gọi mình là Tiêu Nại phiên bản đời thực. Tiêu đề bài báo là là Chàng IT xuất hiện trong bản tin thời sự VTV được ví như Tiêu Nại bước ra từ ngôn tình”. Tại thời điểm đó đang hot bộ phim ngôn tình Yêu em từ cái nhìn đầu tiên ấy. Phim đó có anh nhân vật chính đẹp trai làm IT. Đấy xong mọi người mò được ra facebook mình và add quá trời /cười/. Mình hoảng quá phải khóa Facebook một thời gian luôn. Nhưng mình cũng khá vui vì được mọi người quan tâm đến.

Khoảnh khắc các nhà đài tung hô mình thành Tiêu Nại ngoài đời thực và sau đấy mình được gọi là Tiêu Nại luôn @@

 

Host: Cảm ơn câu chuyện rất là cute của Đạt. Cảm ơn bạn đã tham gia trò chuyện mở bát chuyên mục #HumanOfVCI. Đạt có muốn đề xuất ai sẽ là người lên thớt tiếp theo trong số 2 không?

Đạt: Ờm Huy Tùng đi. Người anh em thác lôi của mình.

Đây là Series #HumanOfVCI, là những cuộc trò chuyện đời thường nhưng thú vị về những còn người làm nên hệ miễn dịch không gian số VNPT. Thông qua series này, chúng tôi hy vọng bạn đọc có cái nhìn đã chiều và cảm nhận được màu sắc cũng như sự khác biệt của những người làm Security. Có lẽ họ không “nhạt” như lời đồn.

 

475 lượt xem