Theo số liệu thực tế, Việt Nam có khoảng 16 triệu địa chỉ IPv4, trong đó khoảng 3 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong Danh sách đen của nhiều tổ chức quốc tế; 2 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong các mạng botnet lớn.
 
Hướng tới mục tiêu dài hạn là đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT vừa phát động chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020”. 
 
 
Chiến dịch vì cộng đồng, được triển khai và thực hiện trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam, hướng tới tất cả các cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức. Tất cả người dùng Internet tại Việt Nam đều được truy cập và tải phần mềm phòng chống mã độc miễn phí qua website của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).
 
Mục đích của chiến dịch hướng đến việc giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, và giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến, đưa Việt Nam ra khỏi báo cáo của các hãng về tỉ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định (dự kiến kéo dài trong 2 tháng).
 
Chiến dịch sẽ được chia làm 3 giai đoạn: trước, trong và sau chiến dịch. Trong đó, giai đoạn trước chiến dịch gồm việc thống nhất, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kế hoạch, sự kiện bao hàm. Hiện tại, chiến dịch đã bắt đầu bước vào giai đoạn 2. Giai đoạn trong chiến dịch kéo dài khoảng 1 tháng bao gồm các công đoạn: đánh giá hoạt động 10 mạng botnet lớn cần ưu tiên xử lý; đánh giá ở mức ISP; xây dựng công cụ hỗ trợ; triển khai công cụ trên diện rộng, theo đó, người sử dụng sẽ được tải miễn phí các công cụ để kiểm tra và bóc gỡ mã độc ra khỏi máy tính của mình. “Sau chiến dịch, chúng tôi sẽ đánh giá kết quả và dự kiến thực hiện các chiến dịch tiếp theo”, đại diện NCSC nói.
 
 
Triển khai trên toàn không gian mạng Việt Nam, chiến dịch được thực hiện đồng bộ tại tất cả các tỉnh, thành phố từ cấp địa phương đến cấp trung ương, thông qua hệ thống đơn vị chuyên trách về CNTT các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tài chính.
 
Chiến dịch thực hiện bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đồng hành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước (VNPT, Viettel, CMC, FPT, BKAV, Kaspersky…). Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC Việt Nam) có chức năng giám sát trung tâm, là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm ATTT cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước theo quy định của pháp luật.
 
Thông tin chi tiết về chiến dịch được cung cấp trên trang https://khonggianmang.vn/chiendich2020.
 
Nguồn: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC)
321 lượt xem